สวัสดีครับ
การทำงานรูปแบบตาราง หรือ ฐานข้อมูล คงหนีไม่พ้น MS-Excel นะครับ แต่วันนี้เรามาเรียนการเทคนิคการทำงานแบบร่วมกัน กับสเปรดชีตออนไลน์ (Excel Online) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี Google Apps For Education โดยผู้ใช้งานแต่คนจะต้องมีอีเมล์ของ Gmail เพื่อทำการใช้งานระบบ แล้วกำหนดสิทธ์ให้สามารถแก้ไขได้ด้วย ส่วนบุคคลทั่วไปนั้นก็สามารถดูได้อย่างเดียว อ่านได้อย่างเดียว และสามารถเก็บประวัิติการแก้ไข การเข้่าใช้งานได้ด้วยครับ
เริ่มขั้นตอนดังต่อไปนี้เลย นะครับ
1.ผู้ใช้ต้องเข้าใ้ช้งานระบบ ด้วยอีเมล์ของ Gmail.com
2.เมื่อป้อน ข้อมูลครบถ้วน กดปุ่ม [ ลงชื่อเข้าใช้งาน ]
3.เมื่อเราเข้าระบบ เรียบร้อยแล้ว ให้เลือก ปุ่ม [ แอป ]
4.เลือก [ โดรฟ์ ] เพื่อเข้าใช้งาน Google Drive
5.สร้าง [ โฟลเดอร์ใหม่ ] เพื่อเป็นจัดเก็บเอกสารให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น
7.เลือกเมนู [ สร้าง ] เพื่อเลือกการสร้างไฟล์
8.เลือกเมนู [ สเปรดชีต ] เพื่อสร้างไฟล์ Sheet Online หรือ (Excel Online)
9.เมื่อเลือกสร้างไฟล์ แล้วสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ตั้งชื่อเอกสาร ให้เลือก ตรงคำ่ว่า "สเปรดชีตไม่มีชื่อ"
10.เมื่อระุบุ ชื่อเอกสาร แล้วตอบปุ่ม [ ตกลง ]
11.แสดงชื่อเอกสาร ที่บันทึกไว้ในระบบ
12.แสดงข้อมูลที่พิมพ์ไว้
13.กดปุ่ม [ แบ่งปัน ] เพื่อทำงานร่วมกันหลายๆ คน ด้วยอีเมล์ Gmail
14.แสดง [ ลิ้ง ] ของเอกสารงานที่กำลังต้องการแบ่งปัน
15.ทุกครั้งที่แบ่งปัน ต้องตั้งค่าการเข้าถึง กดปุ่ม [ เปลี่ยน ]
17.ป้อนอีเมล์ สมาชิกกลุ่มที่ต้องการทำงานร่วมกัน
18.เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วน กดปุ่ม [ เสร็จสิ้น ]
********************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น